ผู้เขียน หัวข้อ: การศึกษาทางเลือกหลักสูตรนานาชาติที่พ่อแม่ไว้วางใจ  (อ่าน 1039 ครั้ง)

bluesky

  • บุคคลทั่วไป

หากถามคนเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองว่า สิ่งที่ต้องการสำหรับลูกหลานที่สุดนั้นคือสิ่งใด คำตอบก็คงไม่พ้น ความสุขที่ได้เรียนในสิ่งที่รักและการศึกษาที่ดีที่สุดที่สามารถมอบให้บุตรหลานได้ และแน่นอนว่าหลักสูตรการศึกษาที่ดีที่สุดก็คงไม่พ้น หลักสูตรนานาชาติกรุงเทพ ซึ่งมีหลายโรงเรียนให้พ่อแม่ได้เลือก แต่ละโรงเรียนนั้นก็จะมีความแตกต่างกันไป ตามหลักสูตร ที่มีทั้ง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อังกฤษ อเมริกา หรือแคนาดา ทุกโรงเรียนนั้นจะมีกิจกรรมต่างๆให้เด็กได้เลือกทำ ไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ ด้านสร้างสรรค์ ด้านกีฬาและดนตรี รวมไปถึงด้านการทำอาหาร

เนื่องจากความสมดุลของทั้งทางด้านวิชาการที่แน่นและกิจกรรมทางด้านการพัฒนา EQ ต่างก็ทำให้เด็กๆได้พัฒนาทักษะต่างๆอย่างเต็มที่ พ่อแม่จึงไว้วางใจ หากจะต้องส่งลูกหลานไปเรียนยังต่างประเทศหรือหลักสูตรในระดับสูงของทางต่างประเทศ เพราะพื้นฐานของเด็กๆนั้นถูกวางมาอย่างมั่นคง และการมีความรับผิดชอบในตนเองซึ่งเป็นทักษะเสริมที่หลักสูตรนานาชาตินั้นสามารถทำให้เด็กๆสามารถเอาชนะปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้ด้วยสติ เหตุและผล และเว็บไซต์ yuvabadhanafoundation ได้แชร์บทความทักษะชีวิต สิ่งสำคัญสำหรับวัยรุ่นศตวรรษที่ 21ไว้อย่างน่าสนใจว่า ตวรรษที่ 21 เป็นยุคของโลกดิจิทัล ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เป็นยุคที่โลกต้องการผู้ที่สามารถปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างสร้างสรรค์ นอกจากทักษะทางด้านนวัตกรรม ทักษะทางด้านอาชีพ และทักษะทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารแล้ว “ทักษะชีวิต” เป็นอีกหนึ่งทักษะที่มีความจำเป็นกับวัยรุ่นในศตววรรษที่ 21 เพราะนอกจากวัยรุ่นจะต้องเป็นผู้มีความรู้แล้ว วัยรุ่นยังต้องเป็นผู้มีทัศนคติและจิตใจที่มั่นคง เพื่อพร้อมที่จะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ทักษะชีวิตช่วยให้วัยรุ่นอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ทักษะชีวิต (Life Skills) เป็นทักษะภายในที่จะช่วยให้วัยรุ่นสามารถเผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม คุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ เพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข หรืออาจกล่าวได้ว่าทักษะชีวิต คือ ความสามารถในการแก้ปัญหาที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน เพื่อให้สามารถดูแลตนเองได้อย่างปลอดภัย ทักษะชีวิตเผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคคลรู้จักดูแลตนเองทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมโดยไม่เป็นภาระของสังคม เน้นความสำคัญของบุคคลให้รู้จักการปรับตัว พร้อมการเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ดังนั้นองค์การอนามัยโลก (WHO) จึงให้ความหมายทักษะชีวิตเป็นความสามารถอันประกอบด้วย ความรู้ เจตคติ (ทัศนคติ) และทักษะซึ่งสามารถจัดการกับปัญหารอบๆ ตัวให้บุคคลอยู่รอดในสภาพสังคมและวัฒนธรรมยุคปัจจุบันได้อย่างมีความสุขและเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต ทักษะชีวิตได้นำไปใช้เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสังคมโลกเพื่อให้คนเกิดการพัฒนาตนเองโดยการใช้ความคิด การปรับตัว การตัดสินใจ การสื่อสาร การจัดการกับอารมณ์และความเครียดในการแก้ไขปัญหาให้กับตนเองอย่างเหมาะสม ทักษะชีวิตจึงประกอบด้วยทักษะต่างๆ ที่ส่งผลให้คนรู้จักเลือกปฏิบัติสิ่งที่ถูกต้อง รวมทั้งการรู้จักยับยั้งชั่งใจ วัยรุ่นที่มีทักษะชีวิตจะเป็นผู้ที่มีเหตุผลและเลือกดำรงชีวิตในทางที่เหมาะสม