ผู้เขียน หัวข้อ: เทรนด์การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) คืออะไร สำคัญกับธุรกิจในแง่ไหนบ้าง  (อ่าน 4790 ครั้ง)

h.rina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • ดูรายละเอียด

สถานการณ์รอบตัวที่เปลี่ยนแปลงแปลงไป ทุกสิ่งเริ่มเดินทางเข้าสู่โลกดิจิทัล เริ่มต้นตั้งแต่เรื่องส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ ตื่นมาหลายคนอาจจะเริ่มต้นที่การจับสมาร์ตโฟนใกล้มือก่อนเป็นอันดับแรก อุปกรณ์สื่อสารที่พาคุณเข้าสู่โลกดิจิทัลได้แม้ตัวจะยังคงอยู่บนเตียงนอน ขยับมาที่เรื่องใหญ่ๆ อย่างเช่นแวดวงธุรกิจ การตลาดแบบดิจิทัล หรือ Digital Marketing คือเครื่องมือสำคัญที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในทุกๆ แวดวงธุรกิจ หรือกล่าวง่ายๆ คือ Tools หรือเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถโปรโมทให้ธุรกิจคุณกลายเป็นที่รู้จักได้แม้ว่าทุกคนจะนั่งอยู่หลังหน้าจอ อย่างไรก็ตามสำหรับมือใหม่หลายๆ ท่านก็อาจจะสงสัยและอยากทราบว่า Digital Marketing คืออะไร มีความสำคัญหรือมีบทบาทกับธุรกิจในแง่ไหนบ้าง บทความนี้มีคำตอบดีๆ มาฝาก

ข้อมูล (Data-Driven) ที่ขับเคลื่อนธุรกิจ
นอกจากการตลาดเชิงดิจิทัล หรือ Digital Marketing คือเครื่องมือที่ช่วยเข้ามาขับเคลื่อนให้ธุรกิจคุณกลายเป็นที่รู้จักในระยะเวลาอันสั้นแล้วแต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตลาดแบบดิจิทัลนั้นจะไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้เลยถ้าหากไม่มีข้อมูลหรือ Data มาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจ ข้อมูลที่ว่านี้คือข้อมูลของผู้บริโภค พฤติกรรมการใช้งานแพลตฟอร์มต่างๆ หากไม่มีสิ่งเหล่านี้บอกเลยว่าโอกาสในการวัดผล หรือตรวจสอบ Traffic ของโฆษณาดิจิทัลที่ลงทุนไปก็คงเป็นไปได้ยาก รวมไปถึงโอกาสในการนำเอาข้อมูลมาพัฒนาสื่อโฆษณาต่างๆ ในอนาคตก็จะเป็นไปได้ยากขึ้นตามไปด้วย

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
หลังจากการเข้าถึงข้อมูลและพฤติกรรมของผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มแล้วนั้น ในลำดับถัดไปของการทำ Digital Marketing คือการเริ่มต้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายไม่จำเป็นต้องเป็นวงกว้าง ไม่จำเป็นต้องจำกัดการเข้าถึงโดยทุกคน (Everyone) แต่ให้เลือกใช้ฟีเจอร์ที่แพลตฟอร์มมีอยู่ในการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับแบรนด์อย่างแท้จริง ถือเป็นจุดเด่นของการเริ่มต้นทำการตลาดในเชิงดิจิทัลเลยก็ว่าได้ หลังจากการวิเคราะห์พฤติกรรมและความน่าจะเป็นที่กลุ่มผู้บริโภคของตนเองสนใจแล้วนักการตลาดก็สามารถเลือกเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ เริ่มตั้งแต่ อาชีพ เพศ ช่วงอายุ เพื่อผลของการทำโฆษณาที่เป็นไปอย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

เรื่องงบประมาณและค่าใช้จ่าย
หนึ่งในแง่คิดของการเลือกทำ Digital Marketing คือเรื่องของงบประมาณและค่าใช้จ่ายที่แต่ละแบรนด์จำเป็นต้องลงทุน ข้อดีของการเลือกโปรโมทแบรนด์ด้วยวิธีการทำตลาดเชิงดิจิทัล เมื่อเปรียบเทียบกับการทำการตลาดแบบออฟไลน์แล้วต้องบอกว่าอยู่งบประมาณที่ไม่สูงจนเกินไป อยู่ในระดับที่จับต้องได้ ควบคุมได้ อีกทั้งนักการตลาดเองยังสามารถควบคุมในทุกๆ กระบวนการผลิตได้ด้วยตนเองหากมีความรู้และประสบการณ์มากเพียงพอ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ทางการตลาดที่เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2021, 02:09:45 pm โดย h.rina »